วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

10 เมนูแปลกอาหารโปรตุเกส

หากพูดถึงเราคงนึกถึงขนมทองหยิบ ทองหยอดและขนมอื่นๆที่ทำจากไข่ของไทย เนื่องจากการใส่ไข่ในขนมไทยได้รับอิทธิพลมาจากโปรตุเกส นอกนั้นเราคงไม่คุ้นเคยกับอาหารคาวของโปรตุเกสสักเท่าไรนัก ข้อมูลจากเว็บไซต์ golisbon.com ได้นำเสนอ 10 เมนูอาหารแปลกของชาวโปรตุเกส ที่ดูๆไปบางอย่างก็มีลักษณะการกินที่คล้ายคลึงกับไทยอยู่เหมือนกัน
"Arroz the cabidela"
เมนูแรกที่นักท่องเที่ยวต้องแปลกใจเมื่อรู้ว่ามันมีส่วนผสมของเลือดไก่ "arroz the cabidela" เป็นอาหารที่รสชาดอร่อย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยอาจรู้สึกยี้มากกว่าที่จะชื่นชอบ โดยเฉพาะขั้นตอนการนำเลือดออกจากตัวไก่นั้นยิ่งสร้างความผะอืดผอมสำหรับนักท่องเที่ยว
"Arroz de sarrabulho"
หากยังคิดว่า "arroz the cabidela" เป็นเมนูธรรมดา ลองมาดูเมนู "arroz de sarrabulho" ที่เปลี่ยนจากเนื้อไก่เป็นเนื้อหมู แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมที่มีเลือดเป็นส่วนประกอบ นี้เป็นเมนูพิเศษจากทางตอนเหนือของโปรตุเกส ที่ติด 1 ใน 7 ของเมนูมหัศจรรย์ของโปรตุเกส
"MORCELA"
ยังไม่พ้นจากเมนูที่ว่าด้วยเลือด นี้คือเมนูไส้กรอกเลือด "MORCELA" ไส้กรอกเลือดเป็นอาหารที่มีอยู่ทุกภาคของโปรตุเกส ปกติจะมีประกอบด้วยเลือดหมูและข้าว แต่ในบางกรณีมีการเพิ่มเนื้อหมูเข้าไปด้วย
"CARACOIS"
เมนูหอยทากที่ช่าวโปรตุเกสทางตอนใต้ชอบกินมากกว่าทางตอนเหนือ เป็นเมนูที่นิยมกินเป็นมื้อเที่ยงในช่วงฤดูร้อนของปี โดยจะพบเห็นทั่วไปในคาเฟ่และร้านอาหารในโปรตุเกส
"COELHO À CAÇADOR"
เมนูนี้เป็นเมนูที่ทำจากเนื้อกระต่ายเสิร์ฟพร้อมกับข้าวในซอสดำ บ้างคนอาจจะหลีกเลี่ยงเมนูนี้ เพราะถือว่ากระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยง แตในบ้างที่เนื้อกระต่ายเป็นเมนูที่เศษวิเศ นั้นรวมถึงโปรตุเกสด้วย
"CODORNIZES"
เมนูจากนกกระทา สามารถหากินได้ในร้านอาหารทั่วไป มักเสิร์ฟมาทั้งตัว
"TRIPAS À MODA DO PORTO"
อาหารเรียกน้ำย่อยที่ประกอบด้วยเครื่องในสัตว์ กระเพาะ ผ้าขี้ริ้ว เสิร์ฟพร้อมถั่วและไส้กรอก
"TORRESMOS"
อาหารที่นำแบบอย่างมาจากบราซิล เป็นเมนูที่นำหมูสามชั้นมาทอดจนกรอบกินถั่ว นิยมทานมากในทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

"COZIDO À PORTUGUESA"
เนื้อหมู ไส้กรอกปรุงกับผักหลากชนิด พิเศษสุดในเมนูจานนี้คือมีหูหมูกรุบกรอบ

"ENGUIAS"
ปลาไหลเป็นอาหารยอดนิยมทางชายฝั่งทะเลทางภาคเหนือ ชาวโปรตุเกสนิยมซื้อปลาไหลเป็นๆ มาประกอบอาหารเมนูต่างๆ

ที่มา sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น